CÂU CHUYỆN THÚ VỊ VỀ SỰ RA ĐỜI CỦA PIZZA

Sự ra đời của Pizza

Món Pizza có lẽ là một cái trên không còn xa lạ gì với tất cả mọi người trên thế giới này nữa. Pizza đã trở thành một món ăn hàng ngày và quen thuộc với mọi người như thế nào. Trước tiên cùng tìm hiểu về sự ra đời đầy thú vị của Pizza nhé.

Pizza bắt nguồn từ thời cổ đại. Khi nhiều nền văn hoá cổ đại làm ra bánh mì dẹt với một lớp phủ bên trên. Họ hàng của Pizza có lẽ là bánh Focaccia, một loại bánh mì dẹt của người La Mã. Bánh Focaccia được người La Mã gọi là Panis Focacius, được thêm vào một lớp phủ bên trên.

Pizza ngày này được phát triển hơn ở Napoli, khi người ta thêm cà chua vào món Focaccia vào cuối thế kỉ 18. PIzza đã ra đời như vậy, chiếc bánh pizza  đầu tiên được ghi nhận vào năm 997 tại Gaeta và phổ cập rộng đến nhiều vùng khác của Miền Trung và Nam Ý.

Pizza trở thành đặc sản khi được sử dụng chủ yếu trong nội địa nước Ý, được dùng bởi người du cư từ đó.

Qua nhiều năm, sự đổi mới của những chiếc bánh mì pizza do việc sử dụng cà chua làm lớp phủ. Một thời gian sau khi sử dụng cà chua được đưa đến châu Âu từ châu Mỹ trong thế kỷ 16. Nhiều người cho rằng cà chua có độc. Tuy nhiên vào cuối thế kỷ 18, nó đã được trở nên phổ biến bởi lợi ích những lợi ích mà cà chua không chỉ khi sử dụng làm lớp phủ cho bánh pizza.

Naples Thành Phố Lớn Thứ Ba Ở Ý. Thành Phố Mang Đến Sự Ra Đời Của Pizza

Naples thành phố lớn thứ ba ở Ý đã thành công khi thêm cà chua vào bánh mì phẳng đã lên men và từ đó, bánh pizza được ra đời. Pizza dần trở nên nổi tiếng và bánh pizza trở thành đồ ăn thu hút khách du lịch đến Naples. Pizza cũng trở thành đặc sản của Naples.

Khi pizza dần trở thành món ăn quốc dân và thu hút khách du lịch tới Naples. Ở Naples lại tồn tại hai thái cực khác nhau.Trong nhiều trường hợp: Người bán bánh pizza là người bán nhưng họ không làm ra chúng và người bán bánh pizza, là người làm pizza và bán chiếc pizza do chính họ làm ra.

 

 

Hai Loại Bánh Pizza Nổi Tiếng Thế Giới

Vào thời điểm đó 2 loại pizza nổi tiếng và thật sự ngon đó là pizza marinara và margherita – đó là các món nổi bật có trong thực đơn của họ. Hai loại pizza này khá “thuần túy” và được nhiều người Ý ưa thích nhất hiện nay.

Loại bánh marinara ra đời lâu hơn. Có một lớp phủ bao gồm cà chua, oregano, tỏi, và dầu oliu. Nó được đặt tên là “marinara” bởi vì theo truyền thống nó từng là món ăn chuẩn bị bởi “la marinara” vợ của một thủ thuỷ, bà đã chuẩn bị cho người chồng đi biển khi ông trở về từ chuyến đi câu cá tại Vịnh Naples

Loại bánh margherita thì được phủ một lượng nhỏ nước sốt cà chua, phô mai mozzarella và húng quế tươi. Nó được phân phối rộng rãi cho thợ làm bánh Raffaele Esposito, người đã có nhiều năm kinh nghiệm làm việc tại những nơi bán pizza nổi tiếng. Margherita với một sự ra đời được kể lại qua những câu chuyện vào năm 1889, khi ông nướng ba loại pizza khác nhau cho chuyến thăm Vua Umberto I và nữ Hoàng Margherita của Savoy.

Nữ hoàng rất thích một chiếc bánh pizza gợi lên màu sắc của cờ Ý với xanh lá (húng quế), trắng (phô mai), và đỏ (cà chua). Theo câu chuyện, sự kết hợp đầy tính sáng tạo này mà ra đời pizza margherita để tôn vinh người. Mặc dù đó là những loại bánh được ưu thích nhất. Nhưng ngày nay pizza cũng đã có nhiều sự thay đổi để hợp với khẩu vị của người sử dụng và đất nước của họ hơn.

Hiệp Hội Bánh Pizza Neapolitan

Qua thời gian, “Associazione Verace Pizza Napoletana” (“Hiệp hội bánh pizza Neapolitan chính thống”), được thành lập vào năm 1984, đã thiết lập các quy tắc rất cụ thể, phải được tuân theo để được một bánh pizza Neapolitan đích thực.

Pizza chuẩn bao gồm: bánh pizza phải được nướng trong lò nướng có mái bằng gỗ, phần nguyên liệu phải được nhào bằng tay và không dùng cán lăn hoặc chuẩn bị bởi bất kỳ phương tiện máy móc nào để sản xuất phần đế bánh.

Đường kính của bánh không được vượt quá 35 cm, hay dày hơn một phần ba cm ở phần trung tâm. Một số cửa hàng trên khắp thế giới được hiệp lựa chọn là nơi bán bánh pizza để sản xuất và quảng bá triết lý và phương pháp làm bánh pizza napoletana.

Có rất nhiều của hàng nổi tiếng ở Naples. Một số loại pizza truyền thống có thể được tìm thấy như Da Michele, Port’Alba, Brandi, Di Matteo, Sorbillo, Trianon và Umberto (được sáng tạo ra vào: 1916). Hầu hết, chúng sẽ nằm trong trung tâm lịch sử của Naples. Cho tới hiện nay thì nhiều tiệm bánh pizza đã đi xa hơn với những quy tắc ban đầu được chỉ định.

Để phần nào đó tạo sự đổi mới và khẩu vị phù hợp hơn với con người hiện nay. Tăng thêm phần đặc biệt cho chiếc pizza. Dùng loại cà chua San Marzano trồng trên sườn núi Vesuvius. Phun dầu ô liu, thêm phần cà chua lên lớp phù theo chiều kim đồng hồ. Vỏ bánh pizza ở Naples mềm mại và mềm dẻo. Ở Rome thì lại vỏ mỏng và giòn…..

Pizza Trở Thành Món Ăn Yêu Thích Tại Việt Nam

Naples là đất nước sản sinh ra pizza. Nhưng hiện nay pizza đã trở thành món ăn được rất nhiều người yêu thích. Đặc biệt trong đó có Việt Nam. Để khiến pizza thêm phần phong phú. Mỗi thương hiệu pizza ở Việt Nam đều đem đến cho người sử dụng một đặc trưng riêng. Điều này tạo nên sự đa dạng trong ẩm thực Việt.

Để phù hợp và trở thành món ăn được yêu thích ở Việt Nam, rất nhiều các thương hiệu bánh pizza được ra đời như Pizza Roma, Pizza Company, Pizza Alfresco, Pizza Pepperonis, Pizza Hut… Đều là những thương hiệu, có nhiều năm kinh nghiệm. Là sự lựa chọn hợp lý dành cho người thích ăn pizza.

Một trong những thương hiệu rất được giới trẻ yêu thích. Giá hợp lý, phù hợp với mọi lứa tuổi của về giá cả và chất lượng đó là Pizza Roma. Pizza Roma, một trong những thương hiệu Pizza Việt Nam. Tiên phong với tiêu chí Pizza Ngon, Giá hợp lý, Phục vụ tại nhà. Thành lập từ năm 2012 với hơn 1 triệu lượt đặt hàng. Pizza Roma cam kết về chất lượng bánh cũng như thời gian phục vụ tốt nhất đến với quý khách hàng.

Chia sẻ:
Gửi liên hệ cho chúng tôi